เปรียบเทียบ หลอดนีออน Led กับ หลอด Led

หลอดนีออน led คืออะไร?

เปรียบเทียบ หลอดนีออน Led กับ หลอด Led

เรื่องของหลอดไฟ พ่อบ้านหลายๆคนคงคิดกันไม่ตกว่าเฮ้ย เราจะเลือกหลอกไฟแบบไหนมาใช้งานดี เพื่อให้มันเหมาะสมกับพื้นที่ หรือห้องที่ต้องการติดตั้ง ถ้าให้พูดถึงปัจจัยที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกในการเลือกหลอดไฟเลยก็คือ หลอดไฟที่นำมาเลือกใช้จะต้อง ประหยัดไฟ และใช้งานได้ทนทาน โดยในบทความนี้จะพาคุณไปเข้าใจประเภทและการเลือกหลอดไฟให้มากขึ้นว่า หลอดนีออน led คืออะไร? 

 หลอดนีออน led คืออะไร?

ในโลกอินเตอร์เน็ตได้มีการตั้งกระทู้ขึ้นมาว่า “หลอด LED กับหลอด นีออน หรือ  fluorescence อันไหน น่าใช้มากกว่ากัน อายุการใช้งาน ราคา บำรุงรักษายากไหมคับ?”

ผู้ใช้งานก็ต่างออกมาแสดงความคิดเห็นจากการผ่านการใช้งานจริง ดังนี้ 

“ความคิดเห็นที่ 5

LED  ร้อนน้อยกว่า  เพราะกินไฟน้อยกว่า LED  อายุยาวกว่า นีออน  เพราะร้อนน้อยกว่า   หลอดนีออนคงจะลดลงไปเรื่อยๆ  แต่ที่ควรระวัง  LED จ่ายไฟผ่านวงจร  ซึ่งการเจอฝุ่น ความร้อนจากแดด ความชื้น อาจเสียได้   รวมทั้งกระแสไฟไม่เสถียร ….เทียบ นีออน นีออนดีกว่าเยอะในส่วนนี้  ผมใช้เป็นไฟหน้าบ้าน ปีกว่าๆแล้ว ก็ปกติ   แต่ไม่แนะนำไปซื้อของโนเนม ยี่ห้อแปลก วัสดุ คุณภาพของอาจมีผล”

“ความคิดเห็นที่ 12

ใครที่บอกว่าหลอดLEDร้อนน้อยกว่าขอบอกเลยว่าคุณตอบถูกครึ่งเดียวเพราะเทียบกับหลอดชนิดต่างๆแล้ว LEDปล่อยพลังงานออกมาในรูปแบบของความร้อนสูงกว่าหลอดไฟทุกชนิด (ประมาณ40%)แต่เนื่องจากมันสามารถแปลงจากพลังงานมาเป็นแสงได้สูงกว่าหลอดชนิดอื่นๆ มันจึงแผ่ความร้อนโดยรวมออกมาต่ำกว่าสังเกตง่ายๆ หลอดไส้400Wยังไม่ต้องมีครีบระบายความร้อน แต่หลอดLED แค่10Wต้องมีครีบระบายความร้อนด้านหลังซึ่งปัญหาของระบบLEDไม่ได้อยู่ที่ตัวหลอดแต่อยู่ที่วงจรขับหลอด และระบบการระบายความร้อนออกจากหลอดอายุของLEDทนทานมาก แต่จุดอ่อนสำคัญคือ วงจรขับหลอด และระบบระบายความร้อน หากสองสิ่งนี้ไม่ดีแล้วอายุLEDจะสั้นกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์เสียอีก ผมสังเกตเห็นหลายๆจุดที่เปลี่ยนเป็นLED ได้ไม่นานก็ติดๆดับๆพังเสียแล้ว”

“ความเห็นที่ 6

หลอดนีออน (luorescence) ทน ถูก คุ้มกว่าแน่นอนครับ อายุการใช้งานมากกว่าจริง ไม่เถียงครับ”


“ความคิดเห็นที่ 19

หลังจากใช้จริงและเคยคำนวณมั่วๆแล้ว หลอดfluorescentแบบยาวคุ้มสุดเมื่อเทียบกับราคาและอายุการใช้งาน รองมาก็หลอดตะเกียบแบบแท่งๆ มักจะเอามาลดถูกๆ  ส่วนแบบหลอดเกลียวๆในความเห็น17(compact fluorescent)มันแพงกว่าหลอดตะเกียบพอควร และพอใช้จริงๆ ไม่รู้ทำไมที่ผมเจอมันเสียก่อนกำหนดเป็นประจำ  ส่วนLEDรุ่นถูกๆลดราคาเคยคำนวณแล้วก็ยังแพงกว่าหลอดตะเกียบระดับหนึ่งและยังไม่แน่ใจเรื่องอายุการใช้งานว่าทนแค่ไหน”

“ความคิดเห็นที่ 28

หลอด LED ค่ะ  เนื่องจากแสงที่ปล่อยออกมาค่อนข้างจะสบายตาเวลามองค่ะ ไม่ทำให้ดวงตารู้สึกล้า อายุการใช้งานก็30,000-50,000 ชั่วโมงโดยประมาณค่ะ เหมาะสำหรับการเปิดปิดบ่อยค่ะ

รังสีUV มีน้อยมากเมื่อเทียบกับหลอดทั่วๆไปค่ะ จุดขายของLEDก็คือ ประหยัดไฟมากกว่า หลอดธรรมดาทั่วไปประมาณ 50% ค่ะ ราคาอาจจะแพงกว่าแต่ถ้าเทียบกับอายุการใช้งานและการประหยัดไฟถือว่าคุ้มนะคะ”

เรียกได้ว่าหากทำการอ่านผ่านๆตาแล้วจะเห็นได้เลยว่า ผู้ใช้งานของทั้ง หลอด LED กับหลอด นีออน ต่างก็บอกว่าสิ่งที่พวกเค้าเคยใช้มาดีกว่าแน่นอน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในการเลือกหลอดไฟมาใช้งานจะต้องคำนึงถึงการใช้งานของเราจริงๆว่า เราต้องการเปิดทิ้งไว้นานหรือไม่ หรือต้องการนำหลอดไฟมาใช้แบบไม่ต้องการปิดเลย เช่น การใช้ในโครงการก่อสร้างที่ต้องเปิดทั้งวัน สำนักงาน ทางเดิน ที่ต้องเปิดทิ้งไว้ยาวนาน ถ้าการใช้งานแบบนี้จะต้องเลือกใช้  หลอด นีออน led  ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่แทนหลอด fluorescent แบบเก่า เท่ากับว่า คุณประสิทธิภาพของ หลอด นีออน led จะเท่ากับ หลอด  fluorescent ผนวกกับ หลอด led เข้าไป ดังนั้น เรื่องของความทนทาน อายุการใช้งานมากขึ้นแน่นอน รวมถึงเรื่องของการแสดงผลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ถึงแม้ว่าจะมีราคาที่แพงกว่าหลอด fluorescent แบบเดิมก็ตาม https://ledinfinite.com/ledtube